• Trang chủ
  • NT Thủy Sản
  • NT-Tầm quan trọng của chất lượng thức ăn trong sản xuất giống tôm sú chất lượng
NT-Tầm quan trọng của chất lượng thức ăn trong sản xuất giống tôm sú chất lượng

16/07/2019 16:58


Hiện nay, sử dụng thức ăn trong sản xuất giống tôm sú có rất nhiều thương hiệu và nguồn cung cấp, xu thế các trại sử dụng loại thức ăn giá rẻ, nhằm hạ giá thành, song giá rẻ khó lòng cho chất lượng con giống tốt. 

Theo chúng tôi, để có con giống chất lượng cao, cần phải sử dụng loại thức ăn chất lượng tốt, cho ăn đầy đủ, giúp tôm khoẻ mạnh, phát triển nhanh và tăng sức đề kháng bệnh, khi nuôi tôm thương phẩm mới đạt hiệu quả. Người nuôi tôm thịt sẵn sàng mua giống giá cao, khi chất lượng con giống tốt.
Trong sản xuất giống, nguồn thức ăn góp phần quan trọng tạo ra con giống tốt đó là tảo tươi nuôi sinh khối, trứng Artemia và thức ăn tổng hợp dạng microencapsulated không tan trong nước.

- Tảo nuôi sinh khối: Tảo tươi là loại thức ăn giàu vitamin và HUFA (higher unsaturated fatty acids), sử dụng rất tốt trong giai đoạn Zoea, kết hợp với thức ăn tổng hợp cho tôm ăn, môi trường bể nuôi sạch, do phân tôm dính vào nhau và chìm xuống đáy bể, dễ dàng đưa ra ngoài. Tảo sử dụng thông thường hiện nay là Skeletonema costatum, Chaetoceros Sp... Riêng Chaetoceros Sp. có hàm lượng HUFA cao, chiếm 16,4% trọng lượng khô, hàm lượng prôtêin khoảng 24,4%; kết hợp với thức ăn tổng hợp rất tốt cho ấu trùng. Khi sử dụng tảo tươi, màu sắc của tôm giống sáng đẹp, các sắc tố chạy dọc phía trên chân bụng đậm và sắc nét.

- Trứng Artemia: Cần lựa chọn loại trứng có chất lượng tốt, hàm lượng HUFA có tác dụng giúp tôm hấp thu vitamin dễ dàng, khi có đầy đủ vitamin sẽ tăng sức đề kháng bệnh, ít bị bệnh và ngược lại.

Hiện nay, nguồn trứng có HUFA cao nhất >19mg/g trứng, xuất xứ từ Sóc Trăng và Bạc Liêu (quen gọi là trứng Vĩnh Châu), kế tiếp là nguồn trứng từ Mỹ, biến động 5 - 11mg/g trứng, các nguồn trứng khác có hàm lượng thấp, có loại chỉ đạt 2,3mg/g trứng. Kiểm tra thành phần HUFA rất khó khăn rất ít phòng thí nghiệm làm được. Cách phân biệt chất lượng trứng tốt và xấu không khó, thông qua một số kinh nghiệm như sau:

Một là: Loại Artemia chất lượng tốt có hàm luợng HUFA cao có sức sống mạnh, Nauplius có màu sắc đỏ đậm, cho vào thùng chứa có sục khí, sau 24 giờ quan sát, Nauplius vẫn sống là chất lượng tốt. Khi sử dụng nguồn Artemia có chất lượng tốt, thông thường khi quan sát trong bể nuôi giai đoạn tôm ở PL1 - PL3 thường xuất hiện Artemia trưởng thành trong bể (Artemia Vĩnh Châu và Mỹ có hiện tượng này). Loại Artemia có chất lượng HUFA thấp cho tôm ăn nếu dư thừa chúng đều chết nên không bao giờ xuất hiện Artemia trưởng thành trong bể nuôi tôm.

Hai là: Sau khi thu Nauplius Artemia cô đặc đựng vào ly nhựa, cho vào ngăn đá, đến khi rã đông để sử dụng thấy Nauplius Artemia vẫn sống là loại trứng có chất lượng cao và ngược lại. Để Artemia có chất dinh dưỡng cao nhất, sau khi nở cần thu hoạch ngay và cho ăn, nếu chưa cho ăn, cần bảo quản ở 40C kìm hãm chuyển giai đoạn của Nauplius Artemia, tránh tổn hao năng lượng. Nếu sử dụng nguồn trứng Artemia có chất lượng thấp, cần béo hoá bằng HUFA (dạng sản phẩm) trước 5 - 6 giờ cho tôm ăn, sẽ mang lại hiệu quả hơn.

Số lượng trứng Artemia cho 1 triệu PL15 phải bảo đảm > 6kg, loại trứng có tỷ lệ nở trên 80% và hàm lượng HUFA > 6mg/g trứng, chất lượng con giống mới đạt tiêu chuẩn tốt.

Theo Trung tâm khuyến nông Quốc Gia

<< Quay lại trang trước