Chàng thanh niên vượt núi mang cây quế về làm giàu cho quê hương

31/07/2019 07:29


Đến xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái chẳng có ai là không biết đến tỉ phú thôn có ý chí vươn lên và thành công ngay trên mảnh đất quê hương mình. Đó chính là Đặng Văn Thanh, sinh năm 1989, dân tộc Dao, Bí thư Chi đoàn thôn 1 Vàn.

Sinh ra ở làng quê nghèo, khó khăn, học xong lớp 11 do không có điều kiện Đặng Văn Thanh không thể học tiếp. Được sự động viên của người cha, với mong muốn đóng góp sức lực của mình làm giàu cho gia đình, quê hương. Chàng thanh niên người Dao, Đặng Văn Thanh, thôn 1 Vàn, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên đã vượt dãy núi Con Voi sang Văn Yên vùng đất có truyền thống phát triển cây quế để tìm hiểu, đưa về trồng trên quê hương mình. Được hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên với số tiền ban đầu là 100 triệu đồng, Đặng Văn Thanh đã trồng thử nghiệm 2 ha quế.  


Đặng Văn Thanh, Bí thư Chi đoàn thôn 1 Vàn.

Do yếu tố thổ nhưỡng phù hợp; cùng với sự cần cù, mày mò, sáng tạo; đất và cây đã không phụ lòng người. Lứa quế đầu tiên do anh trồng  phát triển xanh tốt. Trực tiếp thấy hiệu quả của việc chuyển đổi mô hình cây trồng thiết thực, hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế, Đặng Văn Thanh tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích cây quế lên 5ha rồi 10 ha. Xác định cây quế là cây lâu năm, cần thu hồi vốn cho chi phí sản xuất, lấy ngắn, nuôi dài. Thanh tận dụng đất vườn, đất ven suối trồng rau sạch với diện tích 0,5 ha mướp hương, rau cải, khoai sọ; nuôi mỗi năm 2 lứa gà, mỗi lứa từ 100- 200 con.
Sau 5 năm, Thanh đã hoàn trả hết vốn vay ngân hàng. Diện tích quế của Thanh đã cho thu hoạch từ việc tỉa thưa cây, tỉa cành đạt từ 50 triệu đồng năm 2016, 100 triệu đồng năm 2017, 200 triệu đồng năm 2018, tháng 3/2019 là 620 triệu đồng. Thu nhập từ trồng rau, nuôi gà được 40-50 triệu đồng/ năm.
Không chỉ bó hẹp trong việc phát triển kinh tế gia đình, Thanh đã tích cực tuyên truyền vận động, hướng dẫn mọi người trong thôn nhất là những thanh niên cùng trang lứa thay đổi tư duy, đưa cây quế là cây mũi nhọn phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện 100% hộ gia đình thôn 1 Vàn (những hộ có đất rừng sản xuất) trong đó có 17 chủ hộ ở lứa tuổi thanh niên đều có rừng quế xanh tốt với diện tích 290 ha, bước đầu cho thu hoạch tỉa cành, tỉa cây đạt trung bình 40 triệu đồng/ hộ/năm. Nhìn rừng quế bạt ngàn đang khép tán hứa hẹn trong tương lai gần, gia đình Thanh và những hộ trồng quế của thôn 1 Vàn sẽ trở thành tỉ phú.
Dưới cái nắng vàng như mật, Thanh hào hứng dẫn chúng tôi thăm rừng quế ngút tầm mắt của anh. Thanh đưa tay chỉ về phía xa, trên gương mặt là ánh mắt vui tươi, lấp lánh, nụ cười trẻ trung, rạng rỡ trước thành quả lao động của mình. Khi được hỏi về vai trò là thủ lĩnh của thanh niên trong thôn, Đặng Văn Thanh chỉ đơn giản bộc bạch: Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, mong muốn được cống hiến công sức, trí tuệ, khởi nghiệp ngay trên chính mảnh đất nơi mình sinh ra. Với vai trò là một Bí thư Chi đoàn thôn, anh thấm thía lời dạy của Bác đối với thanh niên: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên” nên bản thân anh đã gương mẫu, đi đầu, nói đi đôi làm thực hiện phong trào thanh niên vượt khó, lập nghiệp làm giàu cho quê hương.
Với 10 ha quế đang khép tán, cùng mô hình vườn, rừng, anh đã trở thành tỷ phú của thôn 1 Vàn. Thanh  không chỉ làm điều kỳ diệu cho gia đình, cho cộng đồng, mà còn là tấm gương sáng, tạo sức lôi cuốn, lan tỏa cho thế hệ thanh niên lập nghiệp noi theo. Với những thành tích đáng ghi nhận, Đặng Văn Thanh năm 2018 vinh dự được Huyện uỷ Lục Yên tuyên dương là cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác; là một trong những cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị của tỉnh Yên Bái đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.   

Ngọc Hà (CTV)
Theo tuyengiao.vn
 

<< Quay lại trang trước